Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: “Bộ GTVT không đề xuất làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông kéo dài thêm 20km, Bộ chỉ làm đường sắt quốc gia, mạng lưới đường sắt đô thị là quy hoạch của Hà Nội, hiện tại chưa có chủ trương về dự án.”.
Vì sao kéo dài tuyến Cát Linh - Hà Đông?
Chiều nay (22/10), trao đổi với PV Dân trí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã nói về thông tin kéo dài tuyến số 2A, từ Hà Đông đến Xuân Mai với chiều dài khoảng 20 km, theo hướng Quốc lộ 6, bố trí đề pô tại Xuân Mai.
Theo Bộ trưởng GTVT, ông thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội về tổng hợp chiến lược cách đây 10 năm phát triển giao thông vận tải, trong đó có việc thực hiện chính sách phát triển giao thông vận tải đường sắt và sử dụng ngân sách Nhà nước đầu tư cho giao thông vận tải đường sắt.

Nhấn để phóng to ảnh
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể
“Bộ GTVT không đề xuất làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông kéo dài tới Xuân Mai, Bộ không họp bàn gì về dự án này, Bộ chỉ làm đường sắt quốc gia. Mạng lưới đường sắt đô thị với 8 tuyến là quy hoạch của Hà Nội, hiện tại chưa có chủ trương về dự án.” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Cũng theo người đứng đầu Bộ GTVT, Chính phủ muốn Bộ GTVT là đầu mối để tổng hợp về quy hoạch phát triển GTVT của các địa phương, báo cáo lên Quốc hội mới đây là báo cáo tổng hợp quy hoạch 10 năm của Hà Nội, không phải là quy hoạch hay đề xuất của Bộ GTVT.
Để làm rõ thêm về thông tin này, PV Dân trí đã trao đổi thêm với ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT phụ trách lĩnh vực đường sắt. Ông Đông khẳng định: “Đó chỉ là quy hoạch trong tương lai xa, hiện chưa có cơ sở lập dự án Cát Linh - Hà Đông kéo dài tới Xuân Mai.”.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, trước đây Bộ GTVT là cơ quan lập quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải trong hệ thống quốc gia, sau đó việc quy hoạch giao thông vùng giao về các địa phương cụ thể.
Ông Đông thông tin, năm 2004, Hà Nội nhận được tài trợ của Nhật Bản về lập quy hoạch giao thông vận tải thủ đô, trong đó có chiến lược phát triển mạng đường sắt đô thị. Hà Nội lập quy hoạch phát triển mạng giao thông đường sắt theo hình cánh quạt, vươn từ trung tâm thủ đô tới các thành phố vệ tinh, trong đó có Xuân Mai, Hòa Lạc... định hướng phát triển sau năm 2020.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét