Thị trường ô tô đầu tháng 1/2020 đã có mẫu xe “cháy hàng”, khách muốn lấy sớm phải chấp nhận “bia kèm lạc”. Nhiều mẫu xe cũng giảm ưu đãi. Cả xe nhập và xe sản xuất trong nước đều giảm sản lượng, liệu giá xe có tiếp tục giảm?
Xe nhập giảm mạnh
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong tháng 12/2019 ước đạt 8.000 chiếc, giảm mạnh so với 11.744 chiếc của tháng trước và giảm tới 44,8% so với cùng kỳ năm 2018.
Như vậy, sau đỉnh cao nhập khẩu hơn 16.000 xe vào tháng 10/2019 thì lượng xe nhập đã giảm mạnh. Các DN lý giải, ô tô nhập về cảng do phải kiểm tra chất lượng theo lô, phải mất 45 ngày mới làm xong thủ tục thông quan, đưa về đến các đại lý mất thêm 1-2 tuần nữa. Vì vậy, xe nhập vào tháng 10/2019 tăng cao để phục vụ bán cho tháng 12 và đầu tháng 1/2020. Còn xe nhập về cảng vào tháng 11 và 12/2019 sẽ bán ra từ cuối tháng 1 đến tháng đầu tháng 3/2020.

Nhấn để phóng to ảnh
Trên thị trường đã có mẫu xe thiếu hàng (ảnh minh họa)
Năm nay Tết âm lịch rơi vào cuối tháng 1/2020 dương lịch, trong khi nhu cầu ô tô thường bắt đầu giảm từ trước Tết khoảng 2 tuần cho đến đến tận cuối tháng 3/2020, nên các DN đã điều chỉnh giảm lượng nhập khẩu. Bởi đây là thời điểm nhu cầu về xe thấp nhất trong năm. Không những thế, xe tồn kho còn nhiều nên giảm nhập khẩu là tất yếu.
Không chỉ với xe nhập khẩu, xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng đã được các DN giảm sản lượng từ tháng 11/2019. Thông tin từ một số DN ô tô cho biết, sản xuất giảm từ tháng 11/ 2019 và sản lượng sẽ đạt mức thấp nhất vào tháng 1/2020, do có kỳ nghỉ Tết dài. Lý do điều chỉnh sản lượng là sau tết nhu cầu xuống thấp và lượng tồn kho còn nhiều.
Trên thị trường đã có mẫu xe thiếu hàng. Toyota Camry bắt đầu thiếu từ cuối năm 2019. Hiện tại khách hàng muốn mua hai phiên bản 2.0G và 2.5Q nhận xe ngay, phải chi thêm khoảng 20-30 triệu đồng tiền mua phụ kiện.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét